การทำน้ำส้มสายชูหมัก

น้ำส้มสายชูหมักจากน้ำมะพร้าว

1. น้ำมะพร้าวแก่หรืออ่อนก็ได้ 1 ลิตร
2. น้ำตาลทราย 150 กรัม

วิธีทำ
นำไปต้มให้เดือด แล้วทิ้งให้เย็น แบ่งน้ำมะพร้าวออกมาประมาณ 1 แก้ว โรยเชื้อยีสต์ประมาณ 1/4 ช้อนชา ทิ้งไว้จนเกิดฟอง จึงเทน้ำหมักนี้ลงในน้ำมะพร้าวทั้งหมด เทใส่โหลแก้วปิดปากโหลด้วยกระดาษผูกด้วยเชือกให้แน่น โดยเหลือที่ว่างในภาชนะไว้ประมาณ 1/3 ส่วน และวางโหลไว้ในกะละมังใส่น้ำเพื่อกันมด ตั้งทิ้งไว้ในอุณหภูมิห้องนาน 45 วันขึ้นไป จากนั้นถ่ายใส่ขวดโหลปากกว้าง ปิดปากโหลด้วยผ้าขาวบางสองชั้น หรือกระดาษ ประมาณ 5 วันเพื่อระเหยแอลกอฮอล์ แล้วจึงนำมากรองใส่ขวด หรือใช้วิธีกาลักน้ำด้วยสายยางขนาดเล็กจะช่วยทำให้ใส หากจะบริโภคให้นำไปต้มด้วยความร้อน 60 องศา นาน 30 นาที แล้วเทใส่ขวดจากนั้นเช็ดขวดด้วยผ้าชื้นและแช่ขวดลงในน้ำเพื่อลดอุณหภูมิ จากนั้นจึงเก็บขวดน้ำส้มสายชูของเราไว้พร้อมหยิบมาใช้บริโภคและแจกจ่ายได้ตลอดเวลา


น้ำส้มสายชูหมักจากสัปปะรด

วิธีทำ
1. น้ำสัปปะรดคั้น 5 ลิตร
2. น้ำสะอาด 8 ลิตร
3. น้ำตาลทราย 1 กิโลกรัม

เทรวมกันต้มให้เดือดนาน 5-10 นาที ทิ้งให้เย็น แบ่งน้ำสัปปะรดครึ่งถ้วย โรยยีสต์ 1 ช้อนชา กรรมวิธีอื่นเช่นเดียวกันกับน้ำส้มสายชูจากน้ำมะพร้าว และหากทำหลายครั้งแล้ว สามารถเก็บน้ำส้มสายชูดิบจากครั้งก่อนไว้เป็นเชื้อน้ำส้มสายชูในครั้งต่อไป โดยเติมลงในส่วนผสมหลังจากการหมักทิ้งไว้ 5-7 วัน ในอัตราส่วน หัวเชื้อน้ำส้มสายชู 10% ของส่วนผสมทั้งหมด จะช่วยเร่งการหมักให้เร็วขึ้น

อ้างถึง http://diybyvd.blogspot.com/2009/05/blog-post_8167.html



น้ำสัมสายชูจากน้ำอ้อย

1. น้ำอ้อย 1ส่วน
2. น้ำเปล่า 8 ส่วน
3. ลูกแป้งข้าวหมาก 1/2 ลูก

วิธีทำ
ให้นำน้ำอ้อยมาผสมรวมกันกับน้ำเปล่า คนให้เข้ากันและให้ใส่ภาชนะที่สะอาด เช่น โหลแก้ว หลังจากนั้นให้เติม ลูกแป้งข้าวหมากบดละเอียดลงไป แล้วปิดปากโหล(ไม่ควรใช้ที่ปิดที่เป็นโลหะ) เก็บขวดโหลไว้ในที่อบอุ่น ทิ้งไว้ประมาณ 15 วัน ก็จะได้น้ำส้มสายชู ที่มีกลิ่นหอมของน้ำอ้อย แต่ยังกินไม่ได้่ ต้องนำมากรองโดยผ้าขาวบางเสียก่อน แต่บางคนก็เอามาต้มก่อนแล้วทิ้งไว้ให้ตะกอนนอนก้น แล้วก็ใช้ผ้าขาวบางกรอง จะได้น้ำส้มสายชูที่ใส

อ้างถึง http://workdeena.blogspot.com/2009/06/blog-post.html